หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ลักษณะการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์การจัดประสงการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง การจัดกิจกรรมต่างๆที่เปิดโอกาสให้ได้เด็กได้กระทำด้วยตนเอง ผ่านการเล่น การได้สัมผัส ได้กระทำ จากการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน และผู้ใหญ่ จนเกิดการเรียนรู้ การจัดประสบการณ์ที่ดี ควรมีลักษณะ ดังนี้1. กิจกรรมก่อนเรียน2. กิจกรรมการเรียนรู้3. กิจกรรมเสรี4. กิจกรรมสุขภาพอนามัย5. กิจกรรมเสริมหลักสูตรหลักในการจัดประสบการณ์หลักในการจัดประสบการณ์ที่ดีควรมีลักษณะ ดังนี้1. จัดให้สอดคล้องกับวัย และเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก2. เน้นให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตัวเอง3. จัดสภาพแวดล้อม และบรรยากาศการเรียนรู้4. วางแผนกิจกรรมอย่างเป็นขั้นตอน และ ชัดเจน5. ครูต้องมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก6. สร้างความคุ้นเคยให้กับเด็กการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตรการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตร ควรเน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอด และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 7 ด้าน ดังนี้1. การสังเกต การจำแนก และการเปรียบเทียบ1.1 การจำแนกความเหมือนความแตกต่าง1.2 การจัดหมวดหมู่1.3 การเรียงลำดับสิ่งต่างๆ2. ทางด้านตัวเลข และจำนวน2.1 การนับจำนวน2.2 การรู้ค่าของจำนวน2.3 การดำเนินการเกี่ยวกับจำนวน3. ทางด้านมิติสัมพันธ์3.1 เข้าใจตำแหน่ง3.2 เข้าใจระยะ3.3 การเข้าใจทิศทาง3.4 การต่อชิ้นส่วนภาพ4. ทักษะทางด้านเวลา4.1 การเปรียบเทียบในเรื่องเวลา4.2 การเรียงลำดับเหตุการณ์4.3 ฤดูกาล5. ทักษะการคิด5.1 ทักษะการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 55.2 การคิดเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ5.3 ความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์5.4 การคิดแก้ปัญหา6. ทักษะการใช้ภาษา6.1 ทักษะการฟัง6.2 ทักษะการพูด6.3 ทักษะการอ่าน6.4 ทักษะการเขียน7. กิจกรรมที่ใช้ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและการคิด7.1 นิทานคณิตศาสตร์7.2 การสนทนา อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ในกิจกรรมเสรี1. เกมการศึกษา ประกอบด้วย เกมพื้นฐานทั่วไป เกมคณิตศาสตร์ เกมเสริมทักษะคณิตศาสตร์2. กิจกรรมเล่นตามมุม หรือเสริมการเรียนรู้ ประกอบด้วย ศูนย์บ้าน ศูนย์วิทยาศาสตร์ ศูนย์หนังสือ ศูนย์เล่นบล็อก ศูนย์ดนตรี ศูนย์เครื่องเล่นสัมผัส ศูนย์ปั้น และศูนย์ศิลปะการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ในกิจกรรมเสริมหลักสูตรกิจกรรมเสริมหลักสูตร เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้ และช่วยส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก กิจกรรมเสริมหลักสูตรส่วนใหญ่ จะจัดไว้ตอนบ่าย หรือหลังเลิกเรียน ได้แก่ การเรียนคณิตคิดเร็ว เกมการศึกษา และคอมพิวเตอร์ หรือบางครั้งอาจจะเป็นกิจกรรมทัศนะศึกษา หรือการศึกษานอกสถานที่ก็ได้การสอนโดยใช้ศูนย์การเรียนรู้คณิตศาสตร์ศูนย์การเรียนรู้คณิตศาสตร์นี้ จะจัดขึ้นตามความเหมาะสม และจัดให้สัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ ตามความสนใจของเด็ก เช่น การทำขนม การเล่นโคลน การทดลองต่างๆ และ เป็นศูนย์ที่เด็กใช้ฝึกทักษะที่เด็กต้องการได้รับในการสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กนั้น ควรจัดเป็นพิเศษในบางครั้ง เพราะจะทำให้เด็กกระตือรือร้น และสนใจเรียนมากขึ้น
วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น